GuidePedia

0

Theo nguồn từ tin phap luat: Hiện nay trên mạng xã hội như facebook,.. thường lan truyền các thông tin về scandal của nghệ sĩ, những tin gây “shock”… Cụ thể như đầu năm 2015, mạng xã hội Việt liên tục "náo loạn" vì những tin đồn thất thiệt về tính mạng của các nghệ sĩ Việt. Danh sách sao Việt "bỗng dưng đột tử" có thể kể đến những cái tên đình đám như Sơn Tùng M-TP, Phan ĐÌnh Tùng, Chí Trung... hay MC Lại Văn Sâm. 
tung tin đồn trên mạng xã hội
tin đồn

Hàng loạt sao Việt sốc khi nghe tin mình đã... qua đời.
Hàng loạt sao Việt sốc khi nghe tin mình đã... qua đời.
Tuy nhiên sau khi kiểm tra lại thông tin thì đó chỉ là những tin đồn thất thiệt, không có thật, bịa đặt..và đáng nói hơn đó là mục đích của những người tung tin đồn này chỉ nhằm câu like, bán hàng… Những tin đồn gây “shock” này thu hút được rất nhiều sự quan tâm của cộng động mạng, do đó lượng tương tác, truy cập sẽ cao hơn và mục đích quảng cáo sản phẩm bán hàng. Nhưng điều đáng bàn là việc tung tin này lại gây ảnh hưởng xấu đến đời sống, công việc của các nghệ sĩ, đặc biệt, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến danh dự , nhân phẩm của họ.
Đặc biệt như trường hợp của Ngọc Trinh, đầu năm 2015, dân mạng sôi sục khi Ngọc Trinh bất ngờ bị một người phụ nữ tố làm gái bao và "đi khách" với già hàng chục ngàn đô. Nguồn tin còn tiết lộ, Ngọc Trinh bị bạn trai bỏ từ lâu và việc kinh doanh của cô cũng lao đao, ế ẩm.



Ngọc Trinh.
Ngọc Trinh.
Ngay sau đó, Ngọc Trinh đã lên báo đính chính rằng cô và bạn trai vẫn ổn, thậm chí bạn trai còn cho cô tiền làm phim Vòng eo 56, còn thông tin cô "đi khách" là chuyện hoang đường.
Trước đó vào năm 2014, người đẹp Khánh My cũng điêu đứng vì bị một số dân mạng tố từng làm ở quán karaoke và phải phục vụ khách . Tuy nhiên, Khánh My đã lên tiếng phủ nhận hoàn toàn và cho rằng đó là những thông tin bịa đặt, không có căn cứ. "Tôi sẵn sàng kiện nếu ai vu khống tôi", Khánh My khẳng định.
Trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Cường cho biết: Bộ luật dân sự đã quy định về Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín: “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ” (Điều 37). Do đó những hành vi tung tin đồn làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của người khác là vi phạm pháp luật.

luat su cuong
Luật sư Cường
Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/07/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng quy định các hành vi bị cấm, trong đó có hành vi “đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm; truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm bị cấm; Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân…”
Có thể thấy, theo quy định pháp luật việc tung tin đồn thất thiệt về các nghệ sĩ lên các trang mạng xã hội nhằm câu like, bán hàng mà làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của nghệ sĩ là hành vi trái pháp luật. Do đó, người có hành vi vi phạm có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào mức độ hành vi vi phạm.
Về xử phạt hành chính:
Người vi phạm tùy vào từng trường hợp và mức độ hành vi vi phạm có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện quy định, cụ thể:
3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

Về xử lý hình sự
Trường hợp xác định được người có hành vi tạo tin đồn và tung tin đồn thất thiệt và tin đồn đó có tính chất vu khống, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì có thể xem xét xử lý hình sự đối với hành vi đó theo quy định tại Điều 122 Bộ luật hình sự năm 1999 về “Tội vu khống”. Theo đó mức phạt cao nhất có thể lên đến 7 năm tù.
Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.
Điều 122. Tội vu khống
1. Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Đối với nhiều người;
d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình;
đ) Đối với người thi hành công vụ;
e) Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm
Trường hợp không xác định được chính xác người tạo ra tin đồn thất thiệt mà chỉ xác định được người tung tin thì có thể xem xét xử lý hình sự theo quy định tại Điều 226 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009; cụ thể, người nào thực hiện hành vi “Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của Bộ luật này” và hành vi này xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm.
Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Điều 226. Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet
1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:
a) Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của Bộ luật này;
b) Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó;
c) Hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet;
c) Thu lợi bất chính từ một trăm triệu đồng trở lên;
d) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”
Như vậy, người nào tung tin đồn thất thiệt xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của nghệ sĩ thì nghệ sĩ đó có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu người tung tin đồn phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại theo quy định. Nếu hành vi vi phạm mà gây nguy hiểm cho xã hội, thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm thuộc một trong các tội danh nêu trên thì người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự, luật sư Cường nhận định.

Post a Comment

 
Top